Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Bộ trưởng Công Thương nhận trách nhiệm về điều hành giá xăng dầu

(PetroTimes) – Trong phần giải trình bổ sung về công tác điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã nhận trách nhiệm việc chậm sửa đổi Nghị định 84, đồng thời hứa, sau khi Chính phủ xem xét tờ trình sẽ sớm ban hành Nghị định thay thế.

Đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về điều hành giá xăng dầu. Tuy nhiên, phần "hỗ trợ" của Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng mới làm nóng nghị trưởng bởi hàng loạt vấn đề được chính Bộ trưởng đưa ra về việc điều hành giá xăng dầu có nhiều bất cập.

"Thời gian vừa qua được Chính phủ phân công, chúng tôi làm cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, các ngành nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ. Đây là vấn đề liên quan đến toàn dân, các bộ, các ngành trong công tác tham mưu rất cẩn trọng và đặc biệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng thấy cần phải xem xét toàn diện các vấn đề để khi chúng ta sửa đổi nghị định này thì nó thực sự đi vào cuộc sống và nó khắc phục được những bất cập của Nghị định 84", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đặt vấn đề.

Bộ trưởng Công Thương nhận trách nhiệm về điều hành giá xăng dầu - Bo_truong_Cong_thuong_Vu_Huy_Hoang_re.jpg

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Bộ trưởng Công Thương đưa ra 4 bất cập của Nghị định 84.

Một là phải bám sát hơn diễn biến của thị trường xăng, dầu thế giới mà Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu, ví dụ như tần suất điều chỉnh, thời gian tính giá cơ sở, bây giờ phải ngắn hơn để cho bám sát với diễn biến thị trường thế giới.

Thứ hai, tạo thêm điều kiện cho hoạt động kinh doanh xăng dầu cạnh tranh hơn trong sự quản lý của nhà nước, thêm nhiều đầu mối về kinh doanh xăng dầu, tránh độc quyền. Hiện nay chúng ta mới có cơ chế công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng đại lý và đại lý bán lẻ chưa đủ những hình thức để tạo thêm cơ chế cạnh tranh, cho nên cần phải thiết kế một mạng lưới phân phối rộng khắp hơn và tạo điều kiện để cho người dân có thể tham gia vào kinh doanh. Trong thiết kế có tính đến phương thức mua đứt, bán đoạn đối với những thương nhân có điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Thứ ba, vấn đề sử dụng một cách hiệu quả hơn quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Cuối cùng xuất hiện một vấn đề mới đó là nhiên liệu sinh học. Trong thời gian vừa qua chúng ta cũng đã triển khai xây dựng một số nhà máy sản xuất cồn Ethanol từ nguồn nhiên liệu sạch và khi pha trộn với sản phẩm xăng với một tỷ lệ nhất định thì vẫn đảm bảo được chất lượng của xăng và đồng thời có thể giảm được giá thành của xăng và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Vì đây nội dung hết sức mới, cho nên trong nghiên cứu mất thời gian, tuy nhiên với tư cách đầu mối, Bộ Công Thương sẽ cố gắng để trong thời gian sớm nhất có thể ban hành nghị định thay thế Nghị định 84 đáp ứng được các yêu cầu.

Xung quanh việc chuyển công tác điều hành giá xăng dầu từ Bộ Tài chính sang Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định việc điều chỉnh không ảnh hưởng đến công tác phối hợp giữa 2 Bộ như hiện nay.

"Thật ra Bộ Tài chính hiện nay cũng không phải là cơ quan quyết định giá xăng dầu mà chỉ là tổ trưởng tổ liên ngành của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, có nghĩa là nếu Bộ Công Thương không đồng ý, nhất trí thì Bộ Tài chính phải báo cáo với Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Ngược lại nếu đổi vai Bộ Công Thương làm đầu mối và Bộ Tài chính phối hợp, Bộ Tài chính không đồng ý thì Bộ Công Thương cũng phải báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Đây là cơ chế liên ngành, không phải một bộ quyết định được. Tuy nhiên chúng tôi chấp hành quyết định của Chính phủ, nếu phân công chúng tôi làm đầu mối trong điều hành giá thì chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính."

Lê Tùng (ghi)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét